Thực hiện theo chỉ tiêu về công tác phân luồng của PGD&ĐT Sa Pa, năm học 2022-2023 trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào đã đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, kết quả đạt được thật đáng khích lệ.
Công tác phân luồng được nhà trường thực hiện ngay từ đầu năm học. Giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò quan trọng trong việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của từng em, từ đó có sự định hướng, tư vấn nghề nghiệp hợp lý đối với từng học sinh. Hàng tháng giáo viên chủ nhiệm lớp 9 đều khảo sát phân luồng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em.
Công tác phân luồng được coi là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường, có sự vào cuộc của các giáo viên, đặc biệt là các đồng chí đảng viên. Chi bộ nhà trường đã có sự phân công cụ thể đối với đảng viên của chi bộ, chia nhóm đảng viên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp 9 phụ trách vận động phân luồng ở từng thôn.
Nhiều em hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ không đồng ý cho đi học tiếp, nhà trường đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền vận động để phụ huynh hiểu và cho con tiếp tục đi học phù hợp với nguyện vọng các em và điều kiện kinh tế gia đình.
Ở xã vùng cao, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, công tác phân luồng vô cùng gian nan vất vả. Nguyện vọng đăng kí với các thầy cô các em thường xuyên thay đổi. Những ngày đầu tháng 6/2023, đã bước vào kỳ nghỉ hè nhưng các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm đã đến nhà học sinh ở các thôn, bản để vận động các em đi học. Năm học 2022 - 2023, lớp 9B có 36 học sinh thì hơn 10 em có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi hoàn thành chương trình học lớp 9, một số em không muốn học tiếp lên THPT hoặc học nghề mà ở nhà lao động giúp gia đình. Một số học sinh người Mông ở các thôn Thào Hồng Dến, Hang Đá, Hầu Chư Ngài thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, bố mẹ các em không muốn cho đi học tiếp mà muốn con ở nhà phụ giúp gia đình. Có gia đình, sau khi các thầy cô giáo phối hợp với cán bộ xã đến vận động nhiều lần bố mẹ các em mới đồng ý cho con đi học tiếp. Qua tuyên truyền, vận động, lớp 9B đã có 31 trong số 36 học sinh ôn thi vào lớp 10 hoặc nộp hồ sơ vào học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên thị xã Sa Pa.


Nhờ có sự quyết tâm vào cuộc của cả nhà trường, đặc biệt là Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm lớp 9, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, năm học 2022- 2023, trong số 81 học sinh khối lớp 9 đã có 75 học sinh đăng ký học tiếp (51 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 THPT, 25 học sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên); tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS của trường năm nay đạt 93,8%, tăng 6,8% so với năm học trước.
Kết quả đạt được như trên của nhà trường vừa khẳng định sự nỗ lực của nhà trường và chính quyền địa phương, vừa cho thấy trình độ nhận thức của người dân tộc thiểu số về ý nghĩa của việc học tập đang ngày càng được nâng cao hơn. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng, nó vừa là nền tảng để thực hiện tốt hơn công tác giáo dục tại địa phương, đồng thời góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập.